Cách Phòng Và Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Đau mỏi vai gáy phần cổ đến từ việc căng thẳng quá mức hoặc nằm, ngồi sai tư thế trong thời gian dài. Tuy nhiên, theo các chuyên gia xương khớp cảnh báo nếu đã điều chỉnh các nguyên nhân trên mà cơn đau vẫn tiếp tục kéo dài thì bạn không nên chủ quan. Vì đây có thể là hồi chuông “báo động” của thoái hóa, thoát vị cột sống cổ hay một vấn đề xương khớp nghiêm trọng nào đó cần phải thăm khám và chữa trị kịp thời. Cùng tìm hiểu về Cách phòng và chữa đau vai gáy hiệu quả qua bài viết sau

Triệu chứng gây đau mỏi cổ vai gáy phổ biến

Hội chứng căng đau vai gáy là hội chứng rối loạn cơ – xương thường gặp nhất. Triệu chứng đau cổ vai gáy có thể đi kèm hoa mắt, chóng mặt, khó thở, lan truyền lên trên đầu hoặc xuống cánh tay, nhằm che đậy một căn bệnh nào đó.

Cách Phòng Và Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Đau mỏi vai gáy, hoa mắt, chóng mặt

Bệnh này có thể liên quan đến thiếu máu não hoặc do đau đầu vận mạch (do mạch máu não bị rối loạn nồng độ chất dẫn truyền, gây đau đầu sau gáy dữ dội, kéo dài đến tận thái dương kèm theo chóng mặt, buồn nôn).

Đau mỏi kèm đau đầu

Cơn đau dạng này thường đi kèm với những cơn đau đầu, mặt – hốc mặt. Đôi khi lan truyền đến cổ gáy, vùng chẩm, thậm chí là hai bên thái dương. Cần điều trị sớm để ngăn cơn đau kéo dài hoặc âm ỉ liên tục. Đặc biệt, khi thấy cơn đau đi kèm theo rối loạn cảm giác da đầu, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, tính chất như điện giật hoặc cảm giác bó thắt thì triệu chứng đau đã trở nặng.

Đau vai gáy kèm đau mỏi cổ

Triệu chứng đau vai gáy dạng này có nguyên nhân do mệt mỏi, căng thẳng là chủ yếu. Mỗi lần căng thẳng, phải “căng đầu” lên để suy nghĩ cách giải quyết. Điều này khiến vùng vai gáy cũng “căng thẳng” theo. Hơn nữa, cổ chính là con đường huyết mạch duy nhất đưa các tín hiệu thần kinh dẫn truyền đến khắp nơi trong cơ thể, do đó, nên khu vực này và các vùng lân cận (vai gáy) cũng sẽ nhạy cảm với các cơn đau hơn so với các khớp khác trên cơ thể

Đau ở một bên vai gáy trái hoặc phải

Khi một sáng thức dậy và gặp triệu chứng này, hãy nghĩ ngay đến việc nằm/ngồi sai tư thế. Cần tìm hiểu xem khoảng cách với máy tính, bàn làm việc, vô lăng xe hơi… mà mình sử dụng hàng ngày. Nhớ xem mình có thói quen kẹp điện thoại vào một bên vai vừa nghe vừa ghi chép, có thay đổi chiều cao gối ngủ hay tựa đầu lên ghế hay giường vài chục phút trở lên để xem tivi không?

Đau mỏi vai gáy cổ lan xuống cánh tay

Triệu chứng này có thể xảy ra do nhiễm lạnh, máu khó lưu thông đến vai gáy, nhưng hầu hết đều có liên quan đến thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cổ, hẹp ống sống… Cường độ đau sẽ tăng mạnh lên khi người bệnh ngồi lâu, đi lại nhiều, hắt hơi hoặc thay đổi thời tiết.

Đau đi kèm khó thở

Khi bị chấn thương, hoạt động sai đúng tư thế, bệnh lý cột sống cổ, thoái vị đĩa đệm làm chèn ép dây thần kinh, người bệnh có thể cảm thấy khó thở, co thắt ngực, thở dốc, đau nhói sau lưng.

Cách Phòng Và Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Triệu chứng chung của bệnh Đau vai gáy

  • Đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng cổ, gáy, cảm giác nhức nhối khó chịu, có khi như điện giật. Người bệnh có thể cảm giác đau khi ấn vào xương cột sống cổ.

  • Một số trường hợp có thể kèm theo co cứng cơ, tê đau lan truyền lên thái dương, mang tai hoặc xuống cánh tay, cẳng tay, ngón tay. Nặng hơn là yếu liệt cơ, teo cơ.

  • Đau có tính chất cơ học, tức là tăng khi đứng, đi, ngồi lâu, ho, hắt hơi và giảm khi nghỉ ngơi. Đau cũng có thể tăng lên sau khi hoạt động nặng, thời tiết thay đổi hoặc trầm cảm, mệt mỏi.

  • Đau có thể cấp tính (xuất hiện đột ngột) hoặc mạn tính (âm ỉ, kéo dài) tùy vào mức độ tổn thương sụn khớp và xương dưới sụn.

  • Khác với bệnh viêm quanh khớp vai, người bệnh bị bệnh đau vai gáy thường không bị hạn chế vận động khớp, ngoại trừ các trường hợp nặng như thoái hóa, loãng xương làm thoát vị đĩa đệm nhiều đốt sống, hẹp ống sống hay vẹo cột sống bẩm sinh. Bởi vì các bệnh lý này có thể gây loạn dưỡng giao cảm phức tạp cả một vùng (cổ, thắt lưng) và khu vực lân cận (như vai gáy).

  • Đau mỏi vai gáy 1-2 ngày thì có thể do nằm/ngồi sai tư thế, 1-2 tuần thì có thể do căng thẳng nhưng chớ chủ quan khi cơn đau kéo dài trong nhiều tuần hay nhiều tháng.

Cách Phòng Và Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Phòng ngừa đau vai gáy theo từng đối tượng

Phòng tránh đau mỏi cổ vai gáy cần bắt đầu từ những đối tượng nằm trong nhóm nguy cơ. Các nhóm nguy cơ này bao gồm:

Những người làm việc giữ nguyên một tư thế lâu

Dân văn phòng, người lao động (may, lắp ráp linh kiện) tài xế… Bên cạnh ngồi đúng tư thế, chú ý thư giãn giữa giờ… thì những người hoạt động trong các ngành nghề này cũng nên ăn uống đúng giờ, đủ dinh dưỡng và ngủ sớm để khớp có thời gian phục hồi.

Người cao tuổi

Người lớn tuổi sụn khớp và xương dưới sụn ở các khớp đều có xu hướng thoái hóa. Do đó, cần lưu ý chăm sóc sụn khớp thường xuyên, đồng thời, cần vận động phù hợp để tránh bị cứng cơ gây đau vai gáy hoặc các khớp khác.

Người bị bệnh xương khớp

Khi cơ thể cố gắng chống cự với các cơn đau khớp thường có xu hướng mệt mỏi và cơ vai gáy sẽ là vị trí hứng chịu đau nhức. Do đó, cần tích cực điều trị bệnh xương khớp và giữ tinh thần thư thái, lạc quan để vai gáy không bị ảnh hưởng.

Người bị trầm cảm

Người trầm cảm thường rơi vào trạng thái hồi hộp, lo lắng quá mức. Điều này khiến cơ cổ căng lên và đau nhức. Khi bạn sống vui khỏe, xương khớp cũng sẽ “vui khỏe”. Hãy dành thời gian chiêm nghiệm và giải tỏa buồn phiền trong lòng để khớp lúc nào cũng ở trong trạng thái thư giãn tốt nhất.

Các phương pháp chữa bệnh đau mỏi vai gáy hiệu quả

Điều chỉnh tư thế

Người bệnh cần chú ý không giữ một tư thế quá lâu tại bàn làm việc. Khi làm việc với máy vi tính, cứ mỗi 30 phút bạn nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Cần giữ cổ thẳng, lưng thẳng khi làm bất kỳ việc gì (đánh máy, thợ may lái xe…). Cánh tay gập 1 góc vuông 90 độ khi đánh máy để vai không bị mỏi. Đặc biệt, chỉ nên nằm gối cao khoảng 10cm khi ngủ.

Nghỉ ngơi, giảm stress

Ngủ đủ từ 7-8h/ ngày và ngủ trước 11h đêm, không nên thức khuya. Thức khuya có thể làm gia tăng các cơn đau vai gáy.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng không phải yếu tố chính có thể làm bạn giảm đau vai gáy rõ rệt. Tuy nhiên, nếu bạn ăn nhiều đồ ngọt, thịt đỏ hoặc những thực phẩm khiến gan phải lọc thải nhiều hơn như thực phẩm chứa nhiều chất béo, chất bảo quản… thì bạn có thể sẽ cảm nhận các cơn đau nặng nề hơn. Vì vậy, thay vì lựa chọn những thực phẩm này, bạn nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ăn những thực phẩm nhẹ nhàng (ít dầu mỡ) nhưng đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng mỗi ngày.

Tích cực chơi thể thao

Người bệnh nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao vừa sức (tối thiểu 30 phút/ngày và 5 lần/tuần). Áp dụng các động tác trong bài tập vận động cột sống cổ để tăng khả năng chịu đựng, tăng sức dẻo dai của hệ thống gân cơ, dây chằng quanh cột sống. Bơi lội cũng là liệu pháp hỗ trợ cải thiện đau vai gáy rất tốt.

Liệu trình chăm sóc sức khỏe tại Mandala Care

Để cải thiện tình trạng đau vai gáy, đặc biệt là đau vai gáy mạn tính đừng bỏ qua các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt hay điện trị liệu. Kéo giãn cột sống cổ hay xoa bóp vai gáy đúng cách cũng rất tốt cho việc trị liệu. Tuy nhiên, người bệnh cần phải nhớ rằng không nên xoa bóp, bấm huyệt hoặc tập vận động mạnh trong giai đoạn cấp tính. Hãy đến Mandala Care để được các bác sĩ và đội ngũ nhân viên tư vấn, chăm sóc an toàn và hiệu quả.

Cách Phòng Và Chữa Đau Vai Gáy Hiệu Quả

Đau mỏi vai gáy thông thường không phải căn bệnh quá nghiêm trọng. Sau một thời gian điều chỉnh, thay đổi lối sống triệu chứng bệnh sẽ thuyên giảm. Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ

—–

MANDALA CARE

Địa chỉ: Tầng 5 – Tòa nhà Luxury,C15 D21 Ngõ 100 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy (xem bản đồ)

Đặt lịch hẹn: https://mandalacare.vn/booking

Tư vấn: 039 268 1858

Fanpage: https://www.facebook.com/mandalacare.vn

Written by Mandala Care